8 Bước Ra Quyết Định

Stephen Phường. Robbins với Mary Coulter khuyến cáo quá trình ra quyết định bao hàm 8 bước như được chỉ ra vào Hình 5.2. Tiến trình này ban đầu bởi Việc xác định vấn đề, giới thiệu các tiêu chuẩn của ra quyết định, lượng hóa các tiêu chuẩn, thành lập những giải pháp, Review với chọn lựa cách thực hiện tối ưu, tổ chức tiến hành cách thực hiện đã chọn lựa cùng sau cùng là reviews tính tác dụng của đưa ra quyết định.

Bạn đang xem: 8 bước ra quyết định

*


*

Cách 1: Xác định vấn đề

Trước hết rất cần phải khẳng định có cần phải quyết định hay không tốt tức là tất cả một sự việc thực thụ không. Việc tìm thấy vấn đề là một trong những bước đặc biệt quan trọng vào các bước ra đưa ra quyết định, vì chưng quan yếu sửa không nên lúc không biết loại không nên là gì. Xác định chiếc không đúng với trình bày chiếc không đúng chính là các bước liên tục kiếm tìm và giải pháp xử lý đọc tin, do đó bắt buộc tất cả khối hệ thống tích lũy biết tin công dụng. Đây là bước trước tiên của tiến trình ra quyết định tuy nhiên lại rất đặc trưng như một công ty cai quản trị nổi tiếng đang nói: ‘Xác định đúng vụ việc là thành công được một phần hai công việc’.

Để dễ dàng và đơn giản, với ví dụ được chỉ ra trong tiến trình ra đưa ra quyết định (Hình 5.2), họ thấy rằng sự việc mà bên cai quản trị đang đối mặt là cần có một máy tính xách tay bắt đầu vận tốc cách xử trí nhanh hơn, hoàn toàn có thể gìn giữ nhiều hơn thế nữa những dữ liệu. Tuy nhiên, ‘vấn đề’ vào trong thực tế quản ngại trị hay không xuất hiện thêm ví dụ, rất cần được chẩn đân oán nhằm tìm ra nguyên nhân, hệt như trường hòa hợp những bác bỏ sĩ yêu cầu chẩn đoán nhằm xác định dịch đúng chuẩn vậy. lấy một ví dụ nlỗi câu hỏi giảm doanh số chào bán có phải là ‘vấn đề’? Hay nó chỉ nên hiện tượng kỳ lạ và ngulặng nhân hay ‘vấn đề’ là do quality sản phẩm kém!

*


Bước 2: Xác định những tiêu chuẩn chỉnh của quyết định

Một Lúc sự việc đã được xác định nhằm hướng sự cố gắng trong phòng quản ngại trị vào Việc giải quyết nó, xác minh những tiêu chuẩn chỉnh của quyết định là bước tiếp sau rất cần được làm cho. Tiêu chuẩn chỉnh của ra quyết định tức thị số đông căn cứ được xem xét để đi đến việc chọn lựa đưa ra quyết định. lấy ví dụ như việc chọn mua laptop, đa số tiêu chuẩn chỉnh này bao hàm giá cả, hình thức dịch vụ, thời gian bảo hành, độ tin yêu, bề ngoài. Trong công đoạn này, việc xác định ko rất đầy đủ phần đa tiêu chuẩn (đặc biệt quan trọng phần nhiều tiêu chuẩn ảnh hưởng không ít tới quyết định) sẽ rất có thể dẫn mang lại tính kém nhẹm tác dụng của ra quyết định.


Cách 3: Lượng hóa những tiêu chuẩn

Các tiêu chuẩn được liệt kê nghỉ ngơi bước 2 thông thường sẽ có cường độ đặc trưng khác nhau so với đưa ra quyết định, vày vậy họ rất cần được giám sát mức độ quan trọng đặc biệt của các tiêu chuẩn chỉnh này để sở hữu thiết bị từ ưu tiên chính xác lúc chọn lựa ra quyết định. Lượng hóa những tiêu chuẩn như vậy nào? Một giải pháp dễ dàng là chúng ta sẽ áp dụng hệ số 10 mang đến tiêu chuẩn tất cả ảnh hưởng đặc biệt độc nhất vô nhị cho ra quyết định và sử dụng thông số thấp rộng mang lại phần đông tiêu chuẩn chỉnh kỉm quan trọng đặc biệt. Ví dụ đến hệ số 5 so với tiêu chuẩn chỉnh gồm mức độ đặc biệt chỉ bởi ½ của tiêu chuẩn quan trọng tốt nhất.

Bước 4: Xây dựng các phương thơm án

Bước này yên cầu công ty cai quản trị cần giới thiệu được các phương án cơ mà những phương án này rất có thể giải quyết được vấn đề. Một quyết định cai quản trị chỉ có thể gồm kết quả cao lúc nhà cai quản trị dành nhiều cố gắng nỗ lực nhằm tìm kiếm kiếm nhiều giải pháp khác biệt. Trong ví dụ về sự việc mua laptop, các cách thực hiện được lời khuyên, đơn giản dễ dàng đó là hầu hết máy tính không giống nhau nhỏng Acer TravelMate 290, IBM ValuePoint P/60D …

Cách 5: Đánh giá những pmùi hương án

Những giải pháp đã có được khuyến nghị sinh sống bước trên cần được so với an toàn. Những điểm mạnh cùng đa số hạn chế/điểm yếu của từng phương án sẽ được Đánh Giá dựa trên những tiêu chuẩn đã có xây cất làm việc bước 2. Bảng 5.1 đã cho thấy bài toán đối chiếu các phương án – những máy tính nhãn hiệu Acer, IBM, Dell …

*


◉ Lựa chọn phương pháp tối ưu

Cách này đòi hỏi bên cai quản trị đề xuất triển khai hành động có tính chính yếu sẽ là đưa ra quyết định phương pháp nào được chấp nhận giữa những phương án đã có phân tính, Đánh Giá. Trong ví dụ đơn giản của chúng ta, phương pháp cực tốt được đồng ý là giải pháp có tổng thể điểm về tối đa – Chọn tải lắp thêm Acer TravelMate 290 vị cách thực hiện này còn có điểm cao nhất là 272 điểm. Lưu ý tổng điểm được tính bằng phương pháp mang điểm của từng cách thực hiện theo từng tiêu chuẩn chỉnh nhân khớp ứng với hệ số lượng hóa của tiêu chuẩn kia, cùng tiếp nối cùng các điểm lại (Bảng 5.2). Tuy nhiên, trong thực tế quản ngại trị, việc chọn lựa giải pháp tối ưu là tương đối khó khăn do không hẳn phần lớn phương án gần như hoàn toàn có thể định lượng được.

Xem thêm: Mẫu Đơn Xin Việc Ngành Dược Sĩ, Mẫu Đơn Xin Việc Dược Sĩ

*

Cách 6: Tổ chức triển khai quyết định

Một ra quyết định đúng được lựa chọn sống bước bên trên vẫn rất có thể không đạt được hiệu quả xuất sắc trường hợp câu hỏi tổ chức thực hiện ra quyết định kém nhẹm. Để triển khai ra quyết định đúng rất cần được lập planer ví dụ trong những số ấy bắt buộc nêu rõ:

– Ai thực hiện?

– Bao giờ đồng hồ bắt đầu? Bao giờ đồng hồ kết thúc? Tiến độ tiến hành như thế nào?

– Thực hiện bởi phương tiện đi lại nào?

lúc Đánh Giá kết quả tiến hành quyết định cần phải cẩn thận về những phương diện như:

– Kết quả tiến hành kim chỉ nam của quyết định.

– Các lệch lạc cùng ngulặng nhân của các sai lệch.

– Các tiềm năng chưa được thực hiện trong quy trình triển khai ra quyết định.

– Các tay nghề và bài học thu được.

Tiến trình ra đưa ra quyết định còn được lời khuyên là 1 trong những quá trình tất cả 6 bước. Các đoạn này với 6 chữ đầu từng bước một ghnghiền thành từ tiếng Anh là DECIDE, nghĩa là Quyết Định. (1) Define the Problem (xác minh vấn đề); (2) Enumerate the decision factors (Liệt kê những nguyên tố tác động mang lại quyết định); (3) Collect relevant information (Thu thập đọc tin gồm liên quan); (4) Identify the Solution (Quyết định giải pháp: tất cả 3 bước nhỏ là chỉ dẫn các phương pháp không giống nhau để gạn lọc, so sánh/reviews những phương pháp và chắt lọc phương pháp tốt nhất); (5) Develop and Implement the solution (Tổ chức thực hiện quyết định); và (6) Evaluate the results (Đánh giá chỉ kết quả thực hiện quyết định). Tiến trình này được trình bày vào Hình 5.4 sau đây.