TIN GIÁO DỤC

  • Thứ năm, 18-10-2018
  • 09:39 GMT + 7

Đề thi Ngữ văn hay mà lạ

Thứ hai, 25-06-2018 14:45 GMT + 7
GD&TĐ - Ngay sau khi kết thúc buổi thi môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018, phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại đã ghi nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực của thí sinh, các thầy cô giáo và chuyên gia đối với đề Văn năm nay.

Cảm xúc thí sinh sau giờ làm bài Ngữ văn
 
Cô Vũ Đỗ Quyên – Giáo viên Trường THPT Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội.Bố cục đề thi đã theo đúng yêu cầu của Bộ GD&ĐT, kết cấu hợp lý
 
Phần đọc hiểu, đã đảm bảo đủ các nội dung nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Đoạn thơ trích trong “Đánh thức tiềm lực” của Nguyễn Duy với những hình ảnh thơ bình dị, xúc động đã mang đến nhiều suy ngẫm về trách nhiệm của mỗi cá nhân, đồng thời bám sát thực tiễn đời sống xã hôi. Phạm vi kiến thức thể hiện sự xuyên suốt chương trình 3 năm học, từ thể thơ, biện pháp tu từ. Vì vậy, thí sinh có lực học trung bình có thể làm được.
Phần làm văn, nội dung câu hỏi nghị luận xã hội, suy nghĩ về sứ mệnh của mỗi cá nhân trong việc đánh thức tiềm lực đất nước. Đề thi  có ý nghĩa phân loại học sinh, nhắc nhở trách nhiệm cá nhân với sự phát triển của đất nước của dân tộc, từ nhận thức đến đánh thức tiềm lực, để hiểu và bình luận, không phải học sinh nào cũng làm được tốt. Đề thi như vậy, có giá trị phân loại, học sinh đạt điểm cao là câu hỏi này.
Câu 2 phần làm văn, nghị luận văn học, đây là dạng đề liên hệ, nó đúng với yêu cầu về dung lượng và phạm vi kiến thức 30% chương trình lớp 11. Trong đó nội dung liên hệ “vẻ đẹp hình ảnh chiếc thuyền” với “cảnh bạo lực gia đình hàng chài”, so sánh sự đối lập “cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu”. Dạng đề liên hệ này là quen thuộc, không khiến học sinh bất ngờ, các em đã được rèn luyện nhiều với dạng đề này nên sẽ làm tốt.
Nhận xét chung, đây là đề văn hay, đảm bảo kiến thức cơ bản, phát uy tính sáng tạo của học trò, đề cao tính trách nhiệm của công dân với học sinh. Đề phù hợp với khả năng học sinh, đúng với trọng tâm chương trình, rất gần gũi về hình thức và nội dụng, cách thức ra đề minh hoạ. Tuy nhiên, dạng đề này phát huy sự sáng tạo, học sinh phải hiểu văn bản mới làm bài tốt nhất. Dạng đề này không cho phép hiểu máy móc, chống được cách làm theo bài văn mẫu, học sinh phải hiểu cảm nhận đúng về tác phẩm, nghệ thuật xây dựng, hình tượng, của nhà văn mới có thể đạt điểm cao nhất. Do dó để đạt điểm trung bình không khó, đạt điểm khá giỏi phải hiểu sâu, kỹ về văn bản. Dĩ Hạ ( Ghi)

Em làm bài tốt 
Câu nghị luận xã hội mới, gắn với thực tiễn và “tìm học sinh giỏi”
 
Cũng đồng tình với ý kiến trên, Cô Phan Thị Hồng (Giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, Hưng Nguyên, Nghệ An) cho rằng: Cá nhân tôi thấy đề thi rất hay, và phân hóa học sinh rất rõ so với những đề văn trước đó.
 
Phân hóa rõ nhất nhất là ở cậu nghị luận xã hội. Những đề trước kia thường đề cập đến vấn đề gần gũi với học sinh như tình cảm gia đình, bạn bè, sự thấu cảm, tình yêu thương… Nhưng với đề thi Ngữ văn THPT quốc gia năm nay liên hệ vấn đề đánh thức thức tiềm lực đất nước.
 
Nhìn qua, đề có vẻ “dễ”, vì chủ đề trách nhiệm bản thân với đất nước khá quen thuộc. Nhưng nhìn nhận kỹ đề, thì “tiềm lực đất nước” không dễ làm. Câu này cũng là để tìm chỗ giỏi của thí sinh.
 
Trong câu 4 của phần đọc hiểu, cũng là câu phân hóa được học sinh. Các em vừa phải hiểu câu thơ của và liên hệ với thực tiễn đất nước ta hiện nay đã làm được những gì, thay đổi ra sao so với những năm 1980, lúc bài thơ ra đời.
 
Còn câu nghị luận văn học thì đúng theo cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT trước đó. Dạng đề này được giáo viên ôn tập cho học sinh, các tác phẩm đều nằm trong chương trình sách giáo khoa, nên học sinh có thể lường trước được. Khối lượng và sự phân bổ kiến thức hợp lý và có sự liên hệ giữa lớp 11 và 12, chứ khôn tách biệt.
 
Với đề này, để đáp ứng điểm trung bình thì không khó. Nhưng để đạt điểm cao thí sinh phải có năng lực văn học, hiểu biết xã hội và khả năng phân tích, lập luận, so sánh lật lại vấn đề của câu hỏi.
 
Đề chuẩn “phom” của Bộ GD&ĐT
 
Nhận xét về đề thi văn năm nay, cô giáo Nguyễn Khánh Ly - Giáo viên dạy môn Ngữ văn - Trường THPT chuyên Đại học Vinh cho biết: Cấu trúc đề vẫn giữ được sự ổn định với các năm trước và phù hợp với “phom” của đề minh họa đưa ra.
 
Đề thi cũng xoáy những kiến thức trọng tâm trong chương trình, ví dụ những kiến thức nghị luận xã hội có liên quan đến sứ mệnh con người, đặc biệt là trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước. Đây cũng là vấn đề nóng, đề cao tình yêu quê hương, đất nước.
 
Phần nghị luận xã hội cũng ra các bài học ở phần trọng tâm của chương trình như tác phẩm Hai đứa trẻ, Chiếc thuyền ngoài xa.
 
Ưu điểm của đề có phân hóa, phân hóa khá mạnh ở đối tượng học sinh. Để học sinh bình thường 5 điểm. Phổ điểm không cao và chủ yếu chỉ từ 5 - 7 điểm vì đề thi đòi hỏi nhiều thao tác khó như so sánh liên hệ, bình luận đánh giá, liên hệ mở rộng.
 
Đề thi cũng đã bao phủ kiến thức 12, có liên hệ kiến thức 11 như đã định hướng.
 
Nhưng đề là dung lượng cũng hơi dài so với thời gian 120 phút. Trong khi để làm đạt điểm tốt thí sinh làm được bài cần tiến hành nhiều thao tác lắt léo nhhư phân tích, so sánh, liên hệ, đánh giá. Hồ Lài (ghi).

Học sinh rất quan tấm đến Trường Trung cấp Quốc Tế Sài Gòn
 
Đề Văn tầm vóc, dễ chấm!
 
Cô Nguyễn Hồng Yến – Giáo viên Văn trường THPT M.V.Lômônôxốp - cho biết:
 
Tôi thực sự rất thích đề thi Văn năm nay. Đây là một đề mang tầm vóc, tiếp cận được với kiến thức của học sinh, phát huy tư duy năng lực và phương pháp của người học. Thậm chí đề Văn này còn xóa bỏ cách dạy học theo kiểu đọc chép cho học sinh.
 
Đề thi phân loại được thí sinh rất rõ ràng và cụ thể. Đề không quá khó giúp cho thí sinh học lực trung bình khá vẫn có thể đạt yêu cầu tốt nghiệp. Còn đối với học sinh xét tuyển vào Đại học thì cần có kỹ năng tổng hợp, khát quát vấn đề và thực sự hiểu mới làm tốt được.
 
Phần nghị luận xã hội chọn câu hỏi rất hay nói về vấn đề “đánh thức tiềm lực”, học sinh sẽ thoải mái để chọn các chủ đề bàn luận khác nhau vừa có tính xã hội, vừa có tính giáo dục.
 
Với đề Văn này, các thầy cô chấm thi cũng sẽ dễ chấm bài hơn vì nó phân hóa năng lực rất rõ ràng. Những câu hỏi khó hơn, thí sinh cần “nâng tầm”, không cần viết quá dài nhưng phải hiểu vấn đề và có tư duy sắc sảo. Nếu năm nay có những điểm 8,9 môn Ngữ văn thì chắc chắn sẽ là điểm chất lượng, có nghĩa là học sinh phải thực sự khá giỏi. Đề thi này không chỉ dễ chấm mà còn giúp các trường Đại học chọn lựa được đầu vào đảm bảo về “chất”. Ngọc Trang (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Trung cấp

Cao đẳng

Đại học

Du học