PHI CÔNG VIETNAM AIRLINES XIN NGHỈ VIỆC

Cục Hàng không Việt Nam vẫn chấp thuận lên tiếng sau công bố hàng chục phi công của hãng hàng ko Vietnam Airlines vẫn khởi khiếu nại đầy đủ qui định trái cùng với phương pháp Lao rượu cồn nhằm gây khó dễ cho những người mong mỏi xin nghỉ ngơi Việc trong Thông bốn của Bộ GTVT.


Cách đây hơn 3 năm, trong dịp Tết dương lịch năm ngoái, khoảng 100 nhân viên cấp dưới hãng sản phẩm ko Vietphái mạnh Airlines (VNA) từng báo ốm sản phẩm loạt, vào số đó tất cả cả phi công, điều hành khai thác cất cánh cùng bộ phận bảo dưỡng kỹ thuật.

Bạn đang xem: Phi công vietnam airlines xin nghỉ việc

Không những vậy, số lượng phi công nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động cũng tăng vọt và report của VNA khi đó đánh giá, việc này gây xới trộn lịch cất cánh, ảnh hưởng đến tư tưởng của đội ngũ phi công và uy hiếp bình yên khai quật thứ bay.

Nguyên nhân khiến các phi công báo ốm và xin nghỉ việc không gì không giống kế bên câu chuyện lương thưởng. Theo đó, những phi công nhận định rằng, lịch bay dày đặc khiến họ mệt mỏi, trong lúc thu nhập thì thua xa so với đồng nghiệp những hãng hàng không khác.

Hơn 3 năm trôi qua, câu chuyện phi công xin nghỉ việc do lương thấp lại nóng trở lại. Theo report của VNA gửi Cục Hàng không Việt Nam vào đầu mon 5/2018, tất cả 2 phi công đã chấm dứt hợp đồng, 7 người mới nộp đơn cùng 19 trường hợp đang giải quyết chấm dứt hợp đồng lao động.

Không những vậy, một đội phi công của VNA cũng đã gửi kiến nghị tới các cấp gồm thẩm quyền, phản ánh những bất cập trong Thông tư 41 với Thông tư 21 của Bộ GTVT đang khiến cực nhọc dễ đến những phi công muốn xin thôi việc, như thời hạn báo trước 1đôi mươi ngày cùng phải bồi hoàn ngân sách đào tạo quá lớn nhưng không có hóa đơn hợp lệ để chứng minc.


*

“Đã 3 năm qua, từ năm ngoái, Shop chúng tôi đã đối thoại rất nhiều lần với Vietphái nam Airlines nhưng không nhận được bất kỳ sự hợp tác như thế nào. Nếu ko được giải quyết thỏa đáng công ty chúng tôi sẽ khởi kiện", một phi công đang có tác dụng việc tại VNA cho biết.

Trước đó, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng có kiến nghị gửi tới Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu thương cầu làm rõ những tiêu cực vào đào tạo cất cánh của VNA.

“Đó là chưa kể Vietnam giới Airlines còn yêu cầu thực hiện bồi hoàn gồm 2 nội dung ngân sách đào tạo và ngân sách phá vỡ hợp đồng. Mức bồi hoàn tùy từng trường hợp cụ thể và quy định này chỉ được biết đến Lúc người lao động tới thanh toán", ông Cương nêu ý kiến.

Theo ông Cương, điều này khiến người lao động (phi công) vừa phải chịu 1đôi mươi ngày báo trước, vừa phải chịu chi phí phá vỡ hợp đồng là bất hợp lý với không phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động.


*

“Thiết nghĩ, nghề phi công là một nghề đặc biệt nên cần gồm quy định làm thế nào cho phù hợp là cần thiết. Tuy nhiên, việc đặt ra các quy định trái với Bộ luật Lao động thì cần phải coi lại. Thời gian qua, việc phi công người Việt Nam của Vietnam giới Airlines bỏ việc hàng loạt có nguyên do bắt nguồn từ chế độ lương cùng những chế độ cơ chế không giống với phi công còn nhiều hạn chế, thậm chí bất công”, vị ĐBquốc hội mang đến tốt.

Xem thêm: Mẫu Hợp Đồng Tư Vấn Kỹ Thuật Phát Triển Dự Án, Mẫu Hợp Đồng Dịch Vụ Tư Vấn

Về phía Bộ GTVT đến biết, Bộ đã nhận được ý kiến của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, đồng thời bao gồm văn bản yêu cầu Vietnam Airlines xác minh lại nội dung trên.

“Yêu cầu Vietnam Airlines khẩn trương thanh tra rà soát, có report giải trình về các nội dung nhưng đại biểu Quốc hội nêu (lưu ý bám sát câu hỏi cùng trả lời thẳng thắn vào nội dung vấn đề, làm rõ việc gồm hay không có tình trạng như ý kiến của đại biểu nêu, giải pháp chấn chỉnh). Nội dung giải trình, phục vụ trả lời đại biểu Quốc hội yêu cầu gửi về Bộ GTVT trước ngày 31/7.2018” văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Mới đây, Cục Hàng ko Việt Nam đã gồm report kiến nghị đối với Thông tư 41/2015/TT-BGTVT với Thông tư 21/2017/TT-BGTVT tới bộ GTVT về công tác cấp bằng với chấp nhận chuyển đối nhà khai thác của Cục Hàng không Việt Nam.

Theo Phó Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, quy định của Điều 14.169 phụ lục của Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT quy định về quản lý nhân viên trình độ cao, để được chấp nhận chuyển đổi người khai quật tàu bay, nhân viên cấp dưới hàng không trình độ cao (người lái tàu bay) phải đáp ứng những yêu thương cầu:

Đã chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ đối với người khai quật tàu cất cánh hiện tại theo quy định; Có hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay mới.


*

Hình như, để được chuyển đổi nhà khai thác, người lái tàu cất cánh phải được người khai thác tàu cất cánh mới huấn luyện đầy đủ những khoá học ban đầu của đơn vị khai thác theo quy định... cùng trình đầy đủ hồ sơ huấn luyện nhà khai thác đến cục Hàng không Việt Nam.

Đối với một phi công muốn chuyển đổi bên khai thác tàu bay phải cung cấp đủ bộ hồ sơ bao gồm hồ sơ chấm dứt hợp đồng lao động với người khai quật tàu bay cũ, hợp đồng lao động mới cùng hồ sơ huấn luyện chuyển đổi bên khai thác.

Về nội dung tổng đơn vị Hàng không Việt Nam VNA đưa ra những khoản bồi trả vô lý, vượt lớn với không tồn tại hoá đơn, chứng từ, cục Hàng ko khẳng định, đối với các điều kiện chấm dứt hợp đồng, những hãng sản xuất mặt hàng ko nói riêng và những tổ chức nói phổ biến tất cả hợp đồng lao động quy định trách nhiệm dân sự giữa cá thể cùng tổ chức.

Cục hiện đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về nội dung chuyển đổi nhà khai thác và không có thẩm quyền can thiệp việc thực hiện hợp đồng dân sự về trách rưới nhiệm bồi hoàn huấn luyện đào tạo của những phi công cùng thương hiệu hàng không.


Sáng 4/8, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện người đứng đơn kêu cứu (gồm 16 chữ ký trực tiếp của tập thể phi công Việt Nam) mang đến biết: "Môi trường làm cho việc ko được đảm bảo, có sự tách bóc lột lao động, lương phi công vượt thấp so với mặt bằng bình thường của ngành hàng không... là những bất cập nhưng những phi công đang làm cho việc tại VNA phải chịu. Hiện tại công ty chúng tôi vẫn đang chờ ý kiến của cấp cao hơn là Chính phủ và Bộ GTVT. Mới đây, team phi công cũng đã gửi đơn và những bằng chứng tố cáo tiêu cực tại hãng sản phẩm ko VNA lên Quốc hội”.