Thi riêng để né quy định tuyển sinh?

TIN GIÁO DỤC

  • Thứ năm, 14-11-2019
  • 10:35 GMT + 7

Thi riêng để né quy định tuyển sinh?

Thứ sáu, 05-04-2019 11:11 GMT + 7
TTO - Một số trường sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng trong năm 2019. Việc tổ chức khá cập rập này khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng đây là giải pháp để né các quy định về tuyển sinh nhóm ngành sức khỏe và sư phạm?

 

Kiểm tra giấy tờ cá nhân thí sinh truớc khi vào phòng thi kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2019
do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: NHƯ HÙNG

Theo quy định, năm nay, với phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập THPT, thí sinh phải có kết quả học tập loại giỏi (8,0) đối với các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, dược và y học cổ truyền, và loại khá với các ngành còn lại.
Nhóm ngành sư phạm cũng có quy định tương tự.

Lách quy chế tuyển sinh ngành sức khỏe, sư phạm?

Quy định này có thể khiến nguồn tuyển của các trường sẽ bị giới hạn. Nếu tính mức điểm 24 cho ngành dược, răng hàm mặt thì năm 2018 rất ít trường có mức điểm chuẩn này.
Cũng không mấy trường có điểm chuẩn các ngành điều dưỡng, kỹ thuật hình ảnh y học, xét nghiệm, phục hồi chức năng... đạt mức 19,5 điểm. Các ngành sư phạm cũng hầu như rất ít trường ngoài công lập, kể cả công lập, đạt được mức điểm 19,5.
Với kỳ thi riêng, kết quả xét tuyển từ kỳ thi này không phụ thuộc vào các điều kiện ràng buộc của quy chế tuyển sinh nói trên. Phó hiệu trưởng một trường ĐH có đào tạo nhóm ngành sức khỏe cho biết nếu tính tiêu chí của năm 2019 cho mùa tuyển sinh năm trước, các ngành nhóm sức khỏe của trường chỉ tuyển được trên dưới 20%.
Năm nay trường cũng tính phương án tổ chức thi riêng nhưng khâu làm đề phức tạp, hơn nữa có thể quá gấp gáp nên trường quyết định chưa tổ chức.
Trong khi đó, PGS.TS Hồ Thanh Phong - hiệu trưởng Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng - cho biết việc các trường tự chủ phương án tuyển sinh được quy định trong quy chế.
"Đối với nhóm ngành sức khỏe, năm nay bộ nâng cao các tiêu chí tuyển sinh, tôi nghĩ không chỉ các trường ngoài công lập mà ngay cả một số trường công lập cũng sẽ khó khăn trong tuyển sinh" - ông Phong cho biết.
Ông Phong cũng khẳng định trường tổ chức thi riêng nhằm tuyển được những học sinh có năng lực theo từng lĩnh vực phù hợp với các ngành đào tạo của trường chứ không phải né quy chế. Tuy nhiên, điều ông Phong băn khoăn đó là việc có quá nhiều kỳ thi sẽ làm thí sinh ngán.
TS Nguyễn Quốc Anh - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - thì cho rằng năm nay kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM tạo nên một hướng đi mới cho thí sinh nên trường cũng muốn tổ chức để đánh giá hiệu quả và kinh nghiệm cho những năm tiếp theo. Nhiều trường khác cũng đã bắt đầu tuyển sinh riêng, nếu không áp dụng sẽ không theo kịp theo xu hướng.
"Chỉ tiêu của trường tập trung vào nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, chỉ tiêu nhóm ngành sức khỏe không nhiều, chủ yếu để trường dần dần tự chủ trong công tác tuyển sinh" - ông Quốc Anh nói thêm.
Cũng với quan điểm tạo thêm hướng lựa chọn cho thí sinh, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng - hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành - nêu ví dụ: có thí sinh thích học dược nhưng kết quả học chỉ ở mức khá, không đủ điều kiện xét tuyển bằng phương thức học bạ.
Khi hoàn thành chương trình phổ thông, kiến thức nền tảng các em đã được trang bị, đủ sức học tiếp ở bậc cao hơn. Dĩ nhiên các em phải trải qua kỳ thi tuyển sinh đầu vào của trường để xác nhận mình có đủ năng lực theo học ngành nghề mình yêu thích.

 

Đề thi phải đánh giá đúng năng lực

Với việc "đua nhau" tổ chức thi riêng, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng các trường cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng để kết quả kỳ thi chính xác, minh bạch. Một trong những khâu quan trọng nhất của việc tổ chức thi là đề thi.
Theo ông Hồ Thanh Phong, trường sẽ tổ chức kỳ thi với đề thi tương xứng với kỳ thi THPT quốc gia. "Kỳ thi của trường tương tự như kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM" - ông Phong nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hiện trường đang phối hợp cùng ĐH Quốc gia TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM để thực hiện xây dựng đề thi cho kỳ thi tuyển sinh năm nay. Theo ông Hùng, đề thi bám sát chương trình THPT, tập trung chủ yếu ở lớp 12.
Tính phân loại của đề thi cũng được tính đến chứ không chủ trương ra đề thi quá dễ. Tương tự, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết hiện bên trường cũng đang làm việc khẩn trương với các giáo viên là tổ trưởng các môn của các trường THPT ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) để có bộ đề thi các môn chính xác và phù hợp với yêu cầu tuyển sinh.
PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa - nguyên phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - cho rằng tuyển sinh riêng là quyền tự chủ của các trường. Tuy nhiên, tổ chức một kỳ thi rất phức tạp, các trường cần hết sức thận trọng, không theo phong trào. ĐH Quốc gia TP.HCM chuẩn bị nhiều năm mới có thể tiến hành kỳ thi đánh giá năng lực nhưng vẫn có sai sót.
"Điều quan trọng nhất của một kỳ thi là chất lượng thật. Trường cần phải xác định mục tiêu của mình là gì, phải có đội ngũ có kinh nghiệm về khảo thí, đánh giá và đo lường chất lượng. Nếu trường có đội ngũ, thương hiệu hãy tổ chức thi riêng. Nếu chưa, bước đầu nên phối hợp với các trường khác để thực hiện" - ông Nghĩa nói.
Theo ông Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM, việc các trường chủ động tổ chức thi tuyển sinh riêng là điều bình thường. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng là các trường phải có sự chuẩn bị tốt để kỳ thi đảm bảo chất lượng, là công cụ đánh giá năng lực thí sinh minh bạch, trung thực và công bằng.
"Thông thường, xu hướng chung các nước không khuyến khích mỗi trường tự tổ chức thi riêng vì như thế sẽ bị phân tán nguồn lực, công cụ đo lường đánh giá sẽ không đủ tốt" - ông Chính nói thêm.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng:

Khuyến khích thi riêng nhưng sẽ kiểm tra nghiêm

Việc có tổ chức thi riêng để tuyển sinh thuộc quyền tự chủ của mỗi trường. Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường tuyển sinh đảm bảo chất lượng, theo yêu cầu của ngành đào tạo, với mục đích lựa chọn thí sinh có học lực tốt, tâm huyết với ngành nghề để nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp và xây dựng thương hiệu của các trường; đảm bảo minh bạch, khách quan, công khai, công bằng trong tuyển sinh; không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội, và chịu trách nhiệm giải trình về toàn bộ công tác tuyển sinh của trường.

Tuy nhiên, bộ sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nghiêm minh và công khai kết quả thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh (trong đó có các trường tổ chức thi riêng) theo các quy định của quy chế thi, quy chế tuyển sinh và các văn bản hướng dẫn của bộ.


Trung cấp

Cao đẳng

Đại học

Du học