Thúc đẩy chất lượng đào tạo từ người thầy

HƯỚNG NGHIỆP

  • Thứ hai, 21-10-2019
  • 15:21 GMT + 7

Thúc đẩy chất lượng đào tạo từ người thầy

Thứ ba, 31-07-2018 09:22 GMT + 7
Thực hiện “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, một nhóm nhà giáo thuộc lĩnh vực toán học khoa Toán – Tin, trường ĐH Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã chọn “Tăng cường năng lực công bố quốc tế” như một giải pháp để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, chất lượng đào tạo, giúp người thầy làm chủ kiến thức trong giảng dạy và hướng dẫn khoa học.
Hoạt động NCKH giúp thầy cô có cơ hội trải nghiệm và tương tác.
Giải pháp nâng chất người thầy
Sản phẩm của nghiên cứu khoa học (NCKH) chính là các công trình, bài báo khoa học trong đó công bố kết quả khoa học trên tạp chí quốc tế là thước đo quan trọng. Công bố quốc tế không chỉ được xem như “tài sản cả đời” của giảng viên ĐH, giúp họ có được sự ghi nhận của đồng nghiệp quốc tế, mở ra cơ hội hợp tác, phát triển và hội nhập quốc tế, nhận được kinh phí cho nghiên cứu và giảng dạy. Mà hơn nữa các công bố quốc tế còn mang lại uy tín, danh tiếng cho trường ĐH của giảng viên, tăng cường sự hiện diện khoa học Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần làm giàu thêm kho tàng tri thức của thế giới.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, những con số thống kê về công bố quốc tế là một chỉ số quan trọng và khách quan giúp mỗi giảng viên đại học định vị bản thân trong bản đồ của ngành và lĩnh vực.
Đối với công việc giảng dạy, đặc biệt đặc thù của một trường đào tạo khoa học cơ bản thì NCKH còn đóng vai trò quyết định đến chất lượng giảng dạy. Giảng viên có công bố quốc tế sẽ chứng tỏ mình đã nắm vững những mảng kiến thức chuyên ngành mà mình quan tâm phụ trách và giảng dạy, đã tiếp cận đến biên giới của kiến thức nhân loại trong lĩnh vực hẹp của mình. Có như vậy, khi giảng dạy, giảng viên mới có thể truyền thụ không những kiến thức nền tảng, cơ bản của ngành mà còn định hướng cho người học, giúp họ tiếp cận thanh đến những vấn đề thời sự…
Tăng cường công bố quốc tế
Để tăng cường công bố quốc tế của nhóm toán học, khoa Toán – Tin, nhiều biện pháp đã được đưa ra. Trước hết là biện pháp gia tăng giá trị nghiên cứu khoa học của giảng viên. Trên cơ sở nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của NCKH, các giảng viên Toán học của khoa Toán – Tin luôn tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong NCKH đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Triển khai mạnh mẽ hoạt động NCKH, quan tâm, khuyến khích gia tăng giá trị NCKH, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ĐH. Mặt khác, quan tâm thực hiện việc xuất bản các công trình khoa học chất lượng cao phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời khẳng định vị thế và uy tín của trường ĐHKH trong ĐHTN và với xã hội.
Biện pháp tiếp theo, xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh. Đây được xem như giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng NCKH và là xương sống của hoạt động KH và CN. Cụ thể, khoa Toán – Tin đã triển khai xây dựng hai nhóm nghiên cứu về “Đại số và Lý thuyết số” và Toán ứng dụng nhằm nuôi dưỡng, động viên giáo viên, nhà khoa học trẻ, triển vọng. 
Thành tích NCKH của thầy cô là động lực nuôi dưỡng đam mê NCKH cho sinh viên
Mặt khác để tăng cường công bố quốc tế cần có sự hỗ trợ từ các chuyên gia và Nhà trường. Bởi có như vậy, giáo viên luôn tích cực hợp tác nghiên cứu với các chuyên gia đầu ngành để có những tư vấn và hỗ trợ tốt nhất khơi dậy và kích động niềm đam mê trong nghiên cứu khoa học.
Cùng đó nhà trường có chính sách khuyến khích để các nhóm nghiên cứu làm đề án phát triển với định hướng, mục tiêu, lộ trình rõ ràng về đào tạo đội ngũ trình độ cao; các sản phẩm khoa học là công trình nghiên cứu chung của cán bộ hướng dẫn và học viên cao học, nghiên cứu sinh nhằm tích hợp giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học.
Nhà trường bước đầu có chính sách khuyến khích nhằm động viên, khen thưởng tập trung vào các giảng viên, nhất là các giảng viên trẻ có công bố quốc tế tốt. Một chính sách khuyến khích như vậy có ý nghĩa đặc biệt đối với các giảng viên, vì bài nghiên cứu tâm huyết của họ nhận được sự động viên từ Giám đốc ĐHTN. Với mỗi bài NCKH của cán bộ ĐHTN được đăng tại một tạp chí quốc tế uy tín thì có nghĩa cán bộ đã đóng góp một công sức nhỏ để khẳng định thương hiệu của ĐHTN trên thương trường quốc tế... 
Công bố quốc tế vô cùng cần thiết, là yếu tố thúc đẩy không chỉ chất lượng đào tạo mà còn thay đổi các yếu tố khác trong hệ thống đào tạo bậc cao. Vì vậy, cần có chính sách, chế độ khuyến khích cho giảng viên có công bố quốc tế uy tín để động viên giảng viên, đặc biệt giảng viên trẻ giảng dạy lĩnh vực khoa học cơ bản tập trung hơn nữa cho việc nghiên cứu, giảng dạy.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM